Cách luyện tập FREE

Group luyện Writing

Menu

DMCA.com Protection Status

Nền tảng tự học YouPass được
xây dựng bởi Trung tâm

img-footer

© 2023 YouPass, Inc. All rights reserved.

Góp ý cho YouPass

Mọi góp ý của bạn đều vô cùng đáng giá với chúng mình!

Email của bạn*

Mô tả chi tiết giúp tụi mình hỗ trợ bạn tốt hơn

Đính kèm hình ảnh sẽ giúp YouPass dễ hình dung hơn rất nhiều

Bạn có thể cung cấp tối đa 3 hình ảnh

Góp ý cho YouPass
Chat với YouPass

Trang chủ

Reading

Listening

Writing

Bài mẫu 8.0+

Menu

Menu

IELTS Writing Task 1

Giải đề IELTS Writing Task 1 Number of school trips by children, 1990 and 2020 - Dạng Bar Chart

YouPass được lập nên bởi đội ngũ trung tâm IELTS 1984, chuyên dạy IELTS theo hướng học bản chất và tiến bộ tiếng Anh thực chất, theo hình thức Offline lại lớp và Online qua Google Meet.

Bài hướng dẫn Writing bên dưới được biên soạn bởi đội ngũ giáo viên IELTS 1984, cũng chính là những người làm nên các khoá học theo hình thức Online 100% tại YouPass bạn nhé.

sample dạng Bar Chart đề Number of School Trips by Children in 1990 and 2020

The bar chart below shows the number of trips made by children in the UK aged 5 to 12 to and from school using different modes of transport in 1990 and 2020.
Summarise the information by selecting and reporting the main features, and make comparisons where relevant.

Cùng YouPass tham khảo cách viết IELTS Writing Task 1 qua sample dạng Bar Chart đề Number of School Trips by Children in 1990 and 2020 bạn nhé!

Xác định dạng đề và cách giải 

Nhìn vào biểu đồ của sample dạng Bar Chart đề Number of School Trips by Children in 1990 and 2020, chúng ta có thể xác định đây là biểu đồ cột (bar chart). Trong IELTS Writing Task 1, dạng Bar Chart được chia làm hai loại:  

  • Bar chart CÓ thay đổi theo thời gian
  • Bar chart KHÔNG thay đổi theo thời gian

Đề bài này thuộc loại đầu tiên - Bar chart CÓ thay đổi theo thời gian. Vì thế YouPass sẽ triển khai bài phân tích theo hướng miêu tả những thay đổi của các phương tiện trong năm 1990 và 2000. 

Idea viết Overview

Khi viết Overview trong IELTS Writing Task 1, bạn nên tập trung nêu đến: 

  • Xu hướng chung (trend): nếu đối tượng được phân tích có sự thay đổi qua thời gian.
  • So sánh sự khác biệt (differences):
    • Giữa các hạng mục trong đề bài.
    • (hoặc) Giữa hạng mục lớn nhất và hạng mục nhỏ nhất.

Áp dụng với đề bài trên, có thể thấy biểu đồ thể hiện thời gian hai năm (1990 và 2000), mỗi năm lại có các loại phương tiện khác nhau. Theo đó YouPass sẽ đưa những thông tin sau vào sample dạng Bar Chart đề Number of School Trips by Children in 1990 and 2020:

  • Xu hướng chung, có 2  cách viết phần xu hướng chung cho đề bài này: 
    • Cách 1 (cơ bản): Ngoại trừ Car Usage, số lượng chuyến đi bằng các phương tiện còn lại đều tăng lên.
    • Cách 2 (nâng cao): Chúng ta có thể nói “passive means of transport” phổ biến hơn, còn “active means” lại dần trở nên ít phổ biến hơn.
      • Vì xe ô tô (Car) là phương tiện thụ động, người lái không phải vận động nhiều.
      • Trong khi đó, các phương tiện còn lại vận động nhiều hơn
  • So sánh sự khác biệt: 
    • Năm 1990, việc sử dụng xe ô tô (Car Usage) là phổ biến nhất.
    • Năm 2020, đi bộ (Walking) là phổ biến nhất.

sample dạng Bar Chart đề Number of School Trips by Children in 1990 and 2020

Bar Chart là dạng đề phổ biến trong đề thi IELTS Writing Task 1

Cách phân BODY theo Logical Framework©

Với biểu đồ cho sample dạng Bar Chart đề Number of School Trips by Children in 1990 and 2020, đề cho số liệu trong hai năm của 5 loại phương tiện. Theo Logical Framework©, YouPass gợi ý bạn phân BODY theo hai cách sau:

  • Cách 1 - Phân BODY theo năm:
    • BODY 1: Mô tả số liệu của tất cả 5 loại phương tiện trong năm 1990.
    • BODY 2: Mô tả số liệu của cả 5 loại phương tiện trong năm 2020.
  • Cách 2 - Phân BODY theo phương tiện: 
    • BODY 1: Tả và so sánh 2-3 loại phương tiện trong cả 2 năm.
    • BODY 2: Tả và so sánh các phương tiện còn lại trong cả 2 năm. 

Để bài viết được đủ ý nhất, Đội ngũ Học thuật YouPass lựa chọn cách 2 - Gom nhóm thông tin và chia BODY theo phương tiện để có thể tả và so sánh số liệu giữa các năm với nhau. 

Lưu ý:

  • Một lỗi thường gặp khi viết theo cách 2 là thí sinh chỉ liệt kê số liệu từng phương tiện trong một năm mà không so sánh giữa các phương tiện, khiến bài viết thiếu thông tin.
  • Vì vậy, bạn nên lưu ý nêu thứ tự lớn nhất hoặc nhỏ nhất giữa các phương tiện trong từng năm để đáp ứng yêu cầu so sánh của đề bài bạn nhé. 

sample dạng Bar Chart đề Number of School Trips by Children in 1990 and 2020

Phương tiện đi học của học sinh thay đổi trong hai năm 1990 và 2020

Từ vựng, paraphrasing và cấu trúc câu

Từ vựng

Với sample dạng Bar Chart đề Number of School Trips by Children in 1990 and 2020 bạn cần chú ý đến ngôn ngữ khi đề cập đến số lượt di chuyển lớn nhất và nhỏ nhất của từng phương tiện.

Nếu nói lượt di chuyển của xe hơi nhiều nhất, bạn có thể nói:

  • Schoolchildren used cars the least for their daily commutes in 1990.
  • Car use was the most popular method in 2020.
  • Cars were the most widely used means of transport in 2020.

Ngoài ra trong sample dạng Bar Chart đề Number of School Trips by Children in 1990 and 2020 có những cụm từ vựng sau:

  • There was a shift from… towards…: Đã có một sự chuyển dịch từ... sang...
  • Car use became more preferred: Việc sử dụng ô tô trở nên được ưa chuộng hơn
  • Surpassing that of walking: Vượt qua mức của việc đi bộ
  • The least chosen modes: Các phương tiện được lựa chọn ít nhất

Paraphrasing

Trong bài này, chúng ta sẽ phải đề cập đến các phương tiện giao thông nhiều lần. Vì thế có thể sử dụng những cụm từ đồng nghĩa sau:

  • Mode of transport: Means of transport, method
  • Car passenger: Car usage , the use of car, used cars for daily commutes
  • Walking: on foot
  • Bus: Take a bus, bus usage

Cấu trúc câu

  • Introduction: The graph provides information about…
  • Overview: Overall, there was a shift from [hạng mục 1] towards [các hạng mục khác]
  • BODY 1: Initially,...
  • BODY 2: Despite…
  • Cấu trúc tả và so sánh số liệu: 
    • Although Data 1, so sánh…
    • Data 1, but/while/whereas + so sánh với data 2    

Bài mẫu 8.0+ từ Đội ngũ YouPass

Sau khi đã phân tích biểu đồ và xác định cách gom nhóm thông tin cho các đoạn BODY, cùng xem Đội ngũ Học thuật của YouPass đã hoàn thiện sample dạng Bar Chart đề Number of School Trips by Children in 1990 and 2020 thế nào nhé!

Không chỉ có một bài mẫu này, Đội ngũ YouPass đã biên soạn Kho Bài Mẫu 8.0+ để chia sẻ cách viết Writing Task 1 và Task 2 siêu chi tiết và cực kỳ dễ hiểu. Hy vọng bạn sẽ học thêm được nhiều kiến thức bổ ích thông qua các bài mẫu này nhé!

The bar chart below shows the number of trips made by children in the UK aged 5 to 12 to and from school using different modes of transport in 1990 and 2020.
Summarise the information by selecting and reporting the main features, and make comparisons where relevant.

The graph provides information about the number of trips to school made by different modes of transportation by children aged 5 to 12 in a particular country in 1990 and 2020.

 

Overall, there was a shift from active means of transport towards more passive ones, with walking being the most popular method in the former year, whereas car use became more preferred 30 years later.

 

Initially, in 1990, over 12 million trips to school were made on foot, but this figure had reduced by half to around 6 million by 2020. In contrast, in 1990, although schoolchildren in this country used cars the least for their daily commutes, at about 4 million times. The use of cars surged, surpassing that of walking, making it by far the most widely used means with about 11.5 million trips in 2020.

 

Despite journey numbers decreasing from 7 to 5 million over 30 years, taking the bus remained the second and third most common means of transport in 1990 and 2020 respectively. Meanwhile, the least chosen modes were cycling and a combination of walking and bus usage, with their figures standing at the same level of 6 million in the first year before undergoing a decline of 4 million and 3 million trips, respectively in 2020. (212 words)

 

vocabulary | paraphrasing

 

youpass-hoc-thu-ielts-writing-task-1

TA: 8.0
CC: 8.0
LR: 8.0
GR: 9.0
OVERALL: 8.0
Xem bài chấm chi tiết của Cựu giám khảo IELTS

Loading...