Nền tảng tự học YouPass được
xây dựng bởi Trung tâm
© 2023 YouPass, Inc. All rights reserved.
Trang chủ
Reading
Listening
Writing
Bài mẫu 8.0+
Menu
Menu
IELTS Writing Task 1
Đề thi 15/06/2023 - Line Graph
YouPass được lập nên bởi đội ngũ trung tâm IELTS 1984, chuyên dạy IELTS theo hướng học bản chất và tiến bộ tiếng Anh thực chất, theo hình thức Offline lại lớp và Online qua Google Meet.
Bài hướng dẫn Writing bên dưới được biên soạn bởi đội ngũ giáo viên IELTS 1984, cũng chính là những người làm nên các khoá học theo hình thức Online 100% tại YouPass bạn nhé.
The graph shows the number of people taking parts in 4 kinds of sports in a particular region between 1985 and 2005.
Summarize the information by selecting and reporting the main features, and make comparisons where relevant.
Thường trong overview của line mình sẽ để ý đến:
1. Trend chung của các line (bài này mỗi line… một kiểu, nên mình đành phải tả cả 3 xu hướng là tăng/giảm/đi ngang trong overview luôn vậy).
2. Thay đổi lớn nhất diễn ra ở line nào (rất rõ ràng là line của ‘rugby’)
Với line graph thì nhìn chung mình có 2 cách phân là
+ Cách 1: Phân theo khoảng thời gian (ví dụ trong body 1 mình tả từ 1985 đến 1995 => tả cho cả 4 lines, và trong body 2 tả từ 1996 đến 2005 cho cả 4 line). Riêng chúng mình thì thường không chọn cách này, vì nó hơi ‘random’, mỗi đề mỗi kiểu, không tạo được 1 thói quen phân tích chart áp được cho tất cả các đề.
+ Cách 2: Phân theo line, body 1 mình chọn 2 lines để tả cho cả quãng thời gian, body 2 thì tả các line còn lại cho cả quãng thời gian.
=> Ở body 1 chúng mình sẽ gom line ‘tennis’ và ‘rugby’ vì 2 line này có xu hướng rõ ràng (1 lên và 1 xuống). Ở body 2 thì tả 2 line còn lại, nhìn chung là ‘stable’.
1. Thông thường, cách đơn giản nhất là: tả năm đầu của các line, so sánh dữ liệu năm đầu; sau đó mình tả phần còn lại (bạn lưu ý những từ nối như thereafter/subsequently cho cách viết này nhé).
2. Những thông tin quan trọng cho line là: năm đầu / năm cuối / đỉnh / đáy / khi nào mà line X nó vượt lên line Y để trở nên cao nhất / trở nên thấp nhất.
=> Ví dụ trong bài này: Thông tin quan trọng với line ‘rugby’ là giảm nhẹ trong 10 năm đầu, sau đó giảm ‘mạnh’.
Mình lần lượt tả năm đầu của Rugby và Tennis, sau đó mình tả line Rugby (từ 1985 đến 1995, giảm nhẹ, và 1996 đến 2005, giảm mạnh). Đến lượt tả Tennis thì mình nhớ nói line ‘Tennis’ nó ‘ngược’ với Rugby nha, theo xu hướng đi lên.
Mình cũng lần lượt tả năm đầu của Basketball và Badminton. Sau đó mình tả trong 10 năm tiếp theo của 2 line (1 tăng và 1 giảm). Câu cuối cùng, mình nói cả 2 line đều đi ngang trong thời gian còn lại (bạn nhớ thêm adverb ‘roughly’ vào nhé, gần như là đi ngang thôi, không phải 100%).
Một năng lực rất quan trọng của task 1 là: mình cần luyện khả năng diễn tả ý nghĩa của con số ra. Đây là key để paraphrase trong Task 1. Nếu mình không quen ‘diễn đạt ý nghĩa’ của con số ra, mình sẽ liên tục lặp cấu trúc
con số X + đứng mở mức nào đó
hoặc con số X + cao/thấp nhất
VÍ DỤ:
Thay vì nói line tennis ‘đi lên’, mình có thể diễn đạt ý nghĩa ra, line Tennis đi lên nghĩa là ‘môn tennis trở nên phổ biến hơn’, môn tennis có nhiều người tham gia hơn
Lưu ý: cách diễn đạt ý nghĩa ra giúp mình tránh lặp cấu trúc. Tuy nhiên, việc ‘tả ý nghĩa’ dễ đi quá giới hạn, mình tả ‘lố’ quá thì sẽ thành ra mình đưa quan điểm cá nhân vô bài, các bạn ‘diễn đạt’ một cách chừng mực thôi nha.
Một cụm cũng hay gặp trong bài là ‘số lượng người chơi’, ‘chơi môn thể thao’:
Engage in/ participate in / play + môn sport
The number of people playing rugby / the participant numbers for rugby / the number of individuals engaging in rugby / X invididuals played rugby
Line X ngược xu hướng với line Y: in stark contrast to …
Trải qua một sự tăng/giảm: undergo/experience + an increase/a decrease in sth
Số X cao hơn số Y: X outnumbers Y
The graph shows the number of people taking parts in 4 kinds of sports in a particular region between 1985 and 2005.
Summarize the information by selecting and reporting the main features, and make comparisons where relevant.
The line graph provides information about the number of individuals engaging in four types of sports in a specific area from 1985 to 2005.
Overall, while tennis underwent a surge in popularity, rugby experienced a decrease in participation within this region over time, with basketball and badminton remaining relatively stable. Moreover, the most drastic shift in popularity was witnessed in rugby.
At the start of the period, in 1985, rugby was the most played sport, with 240 individuals participating, and it significantly outnumbered the next sport, tennis, which had only 150 participants. Thereafter, the number of people playing rugby dropped to 200 in 1995, before plummeting to a 20-year low of 50 in the final year. This stood in stark contrast to the rise in the popularity of tennis, which saw a steady increase in participants to a peak of about 220 in 2005, making it by far the most played sport at the end of the period.
Turning to the remaining sports, in the first year, 80 individuals played basketball, almost 25 more than badminton. Over the following decade, the participant numbers for basketball rose to about 90, while those for badminton dropped to a low of 45 in 1995. In the remaining period, these two sports maintained their popularity, as the numbers participating stayed at roughly the same level until 2005. (223 words)
vocabulary l paraphrasing
Loading...