Nền tảng tự học YouPass được
xây dựng bởi Trung tâm
© 2023 YouPass, Inc. All rights reserved.
Trang chủ
Reading
Listening
Writing
Bài mẫu 8.0+
Menu
Menu
IELTS Writing Task 2
Đề thi ngày 03/05/2024 - Topic: Financial Management
YouPass được lập nên bởi đội ngũ trung tâm IELTS 1984, chuyên dạy IELTS theo hướng học bản chất và tiến bộ tiếng Anh thực chất, theo hình thức Offline lại lớp và Online qua Google Meet.
Bài hướng dẫn Writing bên dưới được biên soạn bởi đội ngũ giáo viên IELTS 1984, cũng chính là những người làm nên các khoá học theo hình thức Online 100% tại YouPass bạn nhé.
Students leave high school without learning how to manage their money. What are the reasons and solutions for this issue?
Đề bài đưa ra 1 xu hướng chung, đó là, học sinh cấp 3 tốt nghiệp mà chưa trang bị kiến thức về quản lý tài chính. Vậy thì nguyên nhân của xu hướng này là gì? Và cách giải quyết những nguyên nhân này là gì?
Đây là dạng bài khá quen thuộc, và chắc chắn là mình sẽ viết về nguyên nhân trong body 1, và giải pháp trong body 2. Mình sẽ cùng nghĩ idea nhé!
Việc học sinh phổ thông bị thiếu kiến thức về tài chính không ở đâu xa, mà ở ngay nước Việt Nam mình. Vậy lý do là gì?
- Thứ nhất là do trường học không dạy kỹ năng này. Vì sao? Vì thời gian có hạn nên trường chỉ ưu tiên dạy những môn toán, lý, hoá, văn, sử, địa,... để đánh giá năng lực học hành, giúp học sinh đi thi đại học.
- Còn về phía gia đình, ba mẹ cũng không dạy con kỹ năng này, và không ý thức được tầm quan trọng của việc quản lí tài chính từ khi còn bé. Họ nghĩ đó là chuyện hiển nhiên, lớn lên thì sẽ tự khắc quản lý tiền bạc được thôi.
Để giải quyết các vấn đề trên, chúng mình nghĩ cần có sự phối hợp của cả nhà trường và gia đình, với sự tiên phong thay đổi từ nhà nước: - Bộ Giáo dục nên khuyến khích trường học tổ chức chương trình ngoại khóa cho học sinh xoay quanh chủ đề này.
- Về phía gia đình, để cha mẹ có kiến thức tốt hơn để dạy con, thì cần có những nguồn tài nguyên giáo dục miễn phí để họ có thêm kiến thức về quản lý tài chính và từ đó hướng dẫn con cái mình.
(Câu 1): (Topic sentence) Nguyên nhân gây ra hiện tượng này là do thiếu sự giáo dục trong nhà trường và thiếu sự hướng dẫn từ phụ huynh. => (Câu 2): (Nguyên nhân 1) Vì thời gian trên trường có hạn, nên nhà trường sẽ chú ý đến những môn học nền tảng, bỏ qua các môn kỹ năng => (Câu 3): (Nguyên nhân 2) Ở nhiều nước, phụ huynh thường không coi trọng kỹ năng này vì họ xem đây như bản năng và không cần phải học, nên họ không dạy cho cái của mình được => (Câu 4): (tác động) Việc này khiến con cái họ thiếu trách nhiệm về quản lý tài chính trong tương lai.
(Câu 1): (Topic sentence) Nhà nước nên tiên phong trong việc xử lý vấn đề này, với sự hỗ trợ từ nhà trường và phụ huynh => (Câu 2): (Giải pháp 1) Bộ giáo dục nên khuyến khích các trường có thêm những hoạt động ngoại khóa liên quan đến quản lý tài chính => (Câu 3): Có thể thực hiện bằng cách mời các chuyên gia tài chính uy tín để giới thiệu những thuật ngữ kinh tế và cho học sinh thực hành. => (Câu 4): (Giải pháp 2) Cung cấp những nguồn tài liệu về đề tài này cho phụ huynh, ví dụ như chương trình TV hoặc khóa học miễn phí. => (Câu 5): Ba mẹ có thể cho con cái tiền trợ cấp hằng tháng, giúp con cái hiểu giá trị đồng tiền và học thói quen chi tiêu thông minh.
Cụm “learning how to manage their money” sẽ lặp lại nhiều trong bài nên mình sẽ sử dụng thêm các collocation với từ finance và financial để diễn tả những ý tương tự.
- money management
- personal finance
- financial literacy // personal financial management // financial education // financial responsibility
- solidify spending and saving habits
the absence of sth: sự thiếu hụt về cái gì đó
parental guidance: sự hướng dẫn từ cha mẹ
standardized testing: kiểm tra chuẩn hóa (ví dụ bài thi IELTS, kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông,...)
innate ability: Khả năng bẩm sinh/ có sẵn
empower sb: trao quyền cho ai đó
Students leave high school without learning how to manage their money. What are the reasons and solutions for this issue?
There is a concern that many students complete their high school level of education with little financial literacy knowledge. This is the result of several factors that necessitate action to address the causes.
This concern is mainly attributed to the absence of financial education at school, and a lack of parental guidance on the matter. As for the former reason, due to the limited time available, schools invariably emphasize traditional academic subjects that provide foundational knowledge and standardized testing for higher education, while a number of crucial life skills, particularly money management, are often overlooked. Another reason is that, in many countries, especially Asian ones, parents tend to be unaware of the importance of personal finance, and consider it an innate ability rather than a learned skill, leading to a failure to impart financial responsibility early in their children’s lives. This neglect often unintentionally results in their children becoming financially irresponsible later in life.
To address these problems, the government should take a proactive role in facilitating financial literacy programs with the support from both schools and parents. Regarding the former, the Ministry of Education should encourage schools to incorporate extracurricular activities related to personal financial management into the general teaching program. This can be implemented by featuring accredited experts to introduce financial terms and practices through real-life case studies. In addition, providing parents with more accessible resources, including TV shows or free workshops about spending and the importance of saving, can equip them with the knowledge and tools to teach their children. In turn, parents may empower their children with a monthly allowance for completing chores, which gradually fosters an understanding of the value of money and eventually solidifies their spending and saving habits.
In conclusion, concerns about high school students lacking financial management skills primarily stems from the shortcomings in the educational system and parents’ awareness. The government can address these issues by placing more emphasis on this skill in schools and providing educational resources for parents.
(vocabulary || paraphrasing)