Nền tảng tự học YouPass được
xây dựng bởi Trung tâm
© 2023 YouPass, Inc. All rights reserved.
Trang chủ
Reading
Listening
Writing
Bài mẫu 8.0+
Menu
Menu
IELTS Writing Task 2
Đề thi ngày 05/07/2023 - Topic: Shopping
YouPass được lập nên bởi đội ngũ trung tâm IELTS 1984, chuyên dạy IELTS theo hướng học bản chất và tiến bộ tiếng Anh thực chất, theo hình thức Offline lại lớp và Online qua Google Meet.
Bài hướng dẫn Writing bên dưới được biên soạn bởi đội ngũ giáo viên IELTS 1984, cũng chính là những người làm nên các khoá học theo hình thức Online 100% tại YouPass bạn nhé.
People’s shopping habits are affected the most by their age group rather than by any other factors. To what extent do you agree or disagree?
Dạng bài trong yêu cầu đề bài là ‘To what extent do you agree or disagree’, xuất hiện rất nhiều trong đề thi IELTS Writing. Với dạng Agree-Disagree, người ra đề hỏi mình là mình đồng ý hay phản đối ở mức độ nào.
Bài này hỏi mình là thói quen mua sắm có phải bị ảnh hưởng nhiều nhất (the most) bởi độ tuổi không? Nếu đồng ý với câu hỏi => mình phải chứng minh tại sao tuổi tác lại quan trọng nhất, có sức ảnh hưởng hơn tất cả các yếu tố khác => đây là điều rất khó làm trong bối cảnh bài essay IELTS. Nếu mình viết khoá luận tốt nghiệp đại học thì sẽ có đủ không gian để đi so sánh với tất cả các yếu tố khác, còn trong bối cảnh 1 bài IELTS essay khoảng 250-350 từ, viết trong khoảng chỉ 40 phút, thì rất khó để làm việc này.
=> Vậy hướng đi an toàn nhất cho bài này nên là mình nên ‘disagree’. Và một trong những cách để triển ý body cho quan điểm ‘disagree’ là mình sẽ lập luận: 1. Đồng ý là tuổi tác có ảnh hưởng đến thói quen mua sắm & 2. Nhưng có những yếu tố khác quan trọng hơn.
Body 1: Đồng ý là tuổi tác có ảnh hưởng đến thói quen mua sắm => khi còn trẻ + khi trưởng thành + khi về già thì thói quen mua sắm khác nhau như nào.
Body 2: Mình nói quan điểm của mình là còn các yếu tố khác quan trọng hơn tuổi tác => Lần lượt nêu các nhân tố đó ra
Mình sẽ nói cụ thể về thói quen mua sắm của mọi người ở 3 nhóm tuổi:
1. Khi còn trẻ (trước khi lập gia đình), mọi người thường mua sắm cho bản thân, ăn ngon, mặc đẹp, sống sung sướng => 2. Khi lớn hơn 1 chút, đặc biệt sau khi lập gia đình, mọi người chủ yếu mua sắm những đồ để chăm sóc gia đình, con cái, xây dựng gia đình hạnh phúc => 3. Còn khi về già, mọi người thường quan tâm đến sức khỏe nhiều hơn, nên tiền bạc sẽ được chi tiêu cho các vấn đề liên quan đến sức khỏe.
Mình sẽ tranh luận là có nhiều yếu tố khác ảnh hưởng đến thói quen mua sắm, và chúng mình chọn ra 2 yếu tố làm 2 supporting ideas cho đoạn văn này là: giới tính và tài chính cá nhân.
=> 1. Với giới tính, mình thấy nữ thường thích mua đồ thời trang, mỹ phẩm để làm đẹp hơn, còn nam thì thích những đồ cơ bản dùng thường ngày, quần áo casual thôi. => 2. Còn với tài chính cá nhân, mình có thể nói người thu nhập thấp hơn thường chi cho những sản phẩm thiết yếu và quan tâm về độ bền của sản phẩm hơn, còn người có thu nhập cao hơn thì xem mua sắm như công cụ để relax và rất quan tâm về thương hiệu yêu thích của họ**.
** Đây là những quan điểm hơi rập khuôn một chút, chúng mình đưa ra để viết essay trong bối cảnh ôn thi IELTS thôi nhé mọi người, lỡ có khác với niềm tin của mọi người thì mình relax nhen.
Bài này mình dễ bị struggle tìm cách thay thế cụm shopping habits.
=> Mọi người lưu ý đây đừng cố gắng các từ đồng nghĩa với shopping habits nha, sẽ rất khó để tìm được từ đồng nghĩa hoàn toàn với habits. Vì vậy, mình có thể diễn đạt cụm này với một số nghĩa tương đương như này nha: how people spend their money || receive far greater spending || one’s habits of shopping || purchasing decisions || in terms of how money is spent.
People’s shopping habits are affected the most by their age group rather than by any other factors. To what extent do you agree or disagree?
Opinions are divided on whether age is the most important factor influencing shopping habits, rather than others. In my opinion, age does have a certain impact on how people spend their money, but there are also more significant elements.
Admittedly, shopping habits, to some extent, tend to have different trends depending on one’s age. When people are young, especially before starting a family, most of their incomes might be spent on luxuries, such as expensive food or clothes, to enjoy a high quality of life and enhance their appearance. However, as they get older, more attention would be paid to their families' essential needs, including kitchen equipment or baby items to take better care of their households. Meanwhile, at an even later stage in life, the need for better healthcare might take precedence, which means it is likely to receive far greater spending.
However, from my perspective, other factors, namely gender and personal finances are equally important in determining one’s habits of shopping. Regarding the former, gender has a direct impact on purchasing decisions; in particular, women usually love shopping and fashion, generally preferring clothes and cosmetics that make them look more attractive. On the other hand, men tend to shop less frequently, and focus more on mundane daily needs, such as food or casual clothes. Furthermore, one’s disposable income plays a vital role in terms of how money is spent. Low-income individuals tend to only spend on necessities and are more concerned about a product’s durability, while the wealthy have a tendency to consider shopping a leisure pursuit and are typically more brand-aware, thus exclusively favoring their favorite brands.
In conclusion, there are many factors affecting one's shopping habits, but in my view, gender and personal finances are more important than age groups for the aforementioned reasons. (298 words)