Menu

Góp ý cho YouPass

Mọi góp ý của bạn đều vô cùng đáng giá với chúng mình!

Email của bạn*

Mô tả chi tiết giúp tụi mình hỗ trợ bạn tốt hơn

Đính kèm hình ảnh sẽ giúp YouPass dễ hình dung hơn rất nhiều

Bạn có thể cung cấp tối đa 3 hình ảnh

Góp ý cho YouPass
Chat với YouPass

Bài đọc giải thích cực kỳ chi tiết với YouPass

Some people believe that unpaid community service should be a compulsory part of high school programmes (for example working for charity, improving the neighborhood, or teaching sports to young children). To what extent do you agree or disagree?

Some people believe that unpaid community service should be a compulsory part of high school programmes (for example working for charity, improving the neighborhood, or teaching sports to young children). To what extent do you agree or disagree?
Some people believe that unpaid community service should be a compulsory part of high school programmes (for example working for charity, improving the neighborhood, or teaching sports to young children). To what extent do you agree or disagree?

HƯỚNG DẪN VIẾT BÀI

Theo Logical Framework ©

1. Hiểu đề & viết Introduction:

  • Đề cho 1 quan điểm: Các hoạt động phục vụ cộng đồng không lương nên là một phần bắt buộc trong chương trình học cấp ba (ví dụ như làm việc cho tổ chức từ thiện, cải thiện khu dân cư, hoặc dạy thể thao cho trẻ nhỏ).
  • Dạng câu hỏi: Bạn đồng ý hay không đồng ý với ý kiến này 
    đến mức độ nào?
Dựa vào đề bài và câu hỏi, chúng ta có thể viết được phần Introduction. Theo Logical Framework ©, phần Introduction luôn có 2 câu:
  • Câu 1: Paraphrase đề bài
  • Câu 2: Thesis statement - Trả lời câu hỏi
=> Bạn học cách viết Introduction cho dạng To what extent ở đây nhé.
Gợi ý Paraphrasing:
  • mandatory community service (dịch vụ cộng đồng bắt buộc)

 

2. Gợi ý lập luận & phân body:

Bạn nên nói rõ quan điểm của mình là đồng ý, hoặc không đồng ý với quan điểm của đề. Ở đây, theo Logical Framework © với cách lập luận 40/60, YouPass sẽ chọn quan điểm 'không đồng ý', vì chúng mình tin rằng 
'các hoạt động phục vụ cộng đồng không lương không nên là một phần bắt buộc trong chương trình học cấp ba'
=> Bạn tìm hiểu về bản chất của cách lập luận 40/60 ở bài học thử này nhé: Logic lập luận dạng 'To What Extent'
Theo Logical Framework ©, với cách lập luận 40/60 thì chúng mình sẽ sắp xếp ý tưởng vào 2 body như sau:
  • Body 1: Mình sẽ bàn về một số lợi ích nhỏ của việc bắt buộc học sinh cấp ba tham gia các hoạt động phục vụ cộng đồng không lương.
  • Body 2: Trình bày quan điểm cá nhân rằng việc khiến các hoạt động phục vụ cộng đồng không lương trở thành một phần bắt buộc trong chương trình học cấp ba tạo ra những nhược điểm đáng kể.
 
Nếu bạn chưa nắm vững về cấu trúc đoạn văn và logic phát triển ý theo Logical Framework © thì bạn hãy xem các bài học sau trước khi viết bài theo gợi ý ở bước 3 nhé:
Logic sắp xếp thông tin trong paragraph
Logic phát triển core idea bằng Reason và Impact
Logic phát triển core idea bằng Example
 

3. Viết Body 1:

Bàn về một số lợi ích nhỏ của việc bắt buộc học sinh cấp ba tham gia các hoạt động phục vụ cộng đồng không lương.

Topic sentence: Phải thừa nhận rằng, việc yêu cầu học sinh tham gia công việc cộng đồng (community work) có thể mang lại những kết quả tích cực cho sự phát triển cá nhân của các em.
Supporting idea 1:
  • Core idea 1: Dịch vụ không được trả công (Unpaid service) giúp xây dựng nhân cách và lòng đồng cảm (build character and empathy) ở học sinh bằng cách cho các em tiếp xúc với các tình huống xã hội đa dạng.
  • Reason: Điều này là do việc làm việc với những người kém may mắn (disadvantaged people ) cho phép học sinh hiểu rõ hơn về các vấn đề xã hội (social problems), khiến các em trở thành những cá nhân có lòng trắc ẩn (compassionate individuals) hơn và chuẩn bị tốt hơn cho các trách nhiệm người lớn trong sự nghiệp tương lai.
Supporting idea 2:
  • Core idea 2:  Thêm vào đó, những chương trình như vậy phát triển các kỹ năng thực tế (practical skills) và khả năng làm việc nhóm (teamwork abilities) được đánh giá cao trong môi trường chuyên nghiệp.
  • Example: Ví dụ, việc tổ chức các sự kiện từ thiện (charity events) hoặc dạy thể thao cho trẻ nhỏ giúp học sinh học được những khả năng giao tiếp và lãnh đạo (communication and leadership abilities) thiết yếu có giá trị cho sự nghiệp tương lai và đơn xin học đại học (university applications).
 

4. Viết Body 2:

Trình bày quan điểm cá nhân rằng việc khiến các hoạt động phục vụ cộng đồng không lương trở thành một phần bắt buộc trong chương trình học cấp ba tạo ra những nhược điểm đáng kể.

Topic sentence: Tuy nhiên, tôi tin rằng dịch vụ cộng đồng bắt buộc (compulsory community service) tạo ra những nhược điểm đáng kể hơn, vượt qua những lợi ích này.
Supporting idea 1:
  • Core idea 1: Mối quan ngại cấp bách nhất là nó làm tăng áp lực học tập (academic pressure) và stress lên những học sinh đã quá tải (already overwhelmed students).
  • Reason + Impact: Lý do là học sinh trung học phổ thông đã phải đối mặt với khối lượng công việc nặng nề với nhiều môn học và chuẩn bị thi cử, và việc thêm dịch vụ bắt buộc tạo ra những khó khăn quản lý thời gian (time management difficulties) nghiêm trọng có thể dẫn đến kiệt sức (burnout) và kết quả học tập kém (poor academic performance).
Supporting idea 2:
  • Core idea 2: Hơn nữa, những chương trình như vậy có thể cảm thấy bị ép buộc (feel forced) thay vì thực sự muốn làm, điều này làm suy yếu mục đích như dự định (undermine intended purpose) của chúng.
  • Impact: Kết quả là, việc loại bỏ sự lựa chọn cá nhân có nghĩa là học sinh tham gia một cách miễn cưỡng (reluctantly) mà không có động lực hoặc nhiệt tình thực sự (real motivation or enthusiasm), điều này đánh bại (defeat) mục đích phát triển sự quan tâm thực sự (genuine care) đối với cộng đồng và trách nhiệm xã hội (social responsibility).

 

5. Viết Conclusion:

Bạn hãy viết Conclusion bằng cách tóm tắt các luận điểm chính và khẳng định lại quan điểm của mình nhé!
Gợi ý Paraphrasing:
  • build character and skills (xây dựng nhân cách và kỹ năng)
  • academic burden (gánh nặng học tập)
  • counterproductive (phản tác dụng)
Luyện viết với YouPass AI ngay!
Viết bài với Discussion hướng dẫn chi tiết
AI được YouPass training kĩ càng, chấm chữa lỗi siêu chi tiết
Đọc Sample 8.0+ sau khi viết
Vui lòng thử ở thiết bị khác
Tính năng luyện tập Writing cùng YouPass hiện chưa hỗ trợ trên thiết bị di động, bạn vui lòng luyện tập viết trên các thiết bị khác bạn nhé