Nền tảng tự học YouPass được
xây dựng bởi Trung tâm
© 2023 YouPass, Inc. All rights reserved.
Trang chủ
Reading
Listening
Writing
Bài mẫu 8.0+
Menu
Menu
Kiến thức nền tảng IELTS
Biểu đồ bảng IELTS Writing Task 1: Phân tích đề, cách viết và lưu ý
YouPass được lập nên bởi đội ngũ trung tâm IELTS 1984, chuyên dạy IELTS theo hướng học bản chất và tiến bộ tiếng Anh thực chất, theo hình thức Offline lại lớp và Online qua Google Meet.
Bài hướng dẫn Writing bên dưới được biên soạn bởi đội ngũ giáo viên IELTS 1984, cũng chính là những người làm nên các khoá học theo hình thức Online 100% tại YouPass bạn nhé.
Cách viết Writing Task 1 Table trong bài thi IELTS là một kỹ năng quan trọng giúp bạn thể hiện khả năng phân tích và mô tả số liệu. Dạng Table yêu cầu bạn tóm tắt thông tin từ một bảng số liệu, sau đó phân tích và so sánh các yếu tố chính. Để làm tốt bài viết này, bạn cần chú ý cách chọn lọc thông tin, nhận diện xu hướng, và sử dụng ngôn ngữ mô tả hợp lý. Trong bài viết này, YouPass sẽ cùng bạn tìm hiểu chi tiết về cách viết Writing Task 1 Table, bao gồm cách xác định các loại bảng, cấu trúc bài viết, cũng như các lưu ý quan trọng khi trình bày số liệu. Hãy cùng khám phá để nâng cao kỹ năng viết của bạn nhé!
Dạng Table (bảng số liệu) là một trong những dạng phổ biến trong IELTS Writing Task 1. Ở dạng bài này, thông tin được trình bày dưới dạng bảng, chứa số liệu về một chủ đề cụ thể.
Cũng như các loại biểu đồ khác, dạng Table cũng sẽ yêu cầu thí sinh tóm tắt thông tin bằng cách lựa chọn và trình bày các đặc điểm chính, đồng thời cũng sẽ so sánh các số liệu với nhau nếu cần thiết.
Để hiểu rõ cách viết IELTS Writing Task 1 Table và làm tốt dạng bài này, bạn nên bắt đầu bằng việc học cách xác định các loại bảng thường gặp. Việc nhận diện đúng loại bảng sẽ giúp bạn xây dựng chiến lược viết bài phù hợp, đảm bảo bài viết rõ ràng, logic và đáp ứng yêu cầu của đề bài.
Xác định dạng table giúp định hướng bài viết
Nhìn chung có hai dạng bảng số liệu chính:
Trong đó, mỗi dạng có đặc điểm riêng và yêu cầu cách phân tích khác nhau.
Bảng CÓ thay đổi theo thời gian | Bảng KHÔNG CÓ thay đổi theo thời gian | |
---|---|---|
Định nghĩa | Bảng số liệu hiển thị dữ liệu tại nhiều thời điểm khác nhau. | Bảng số liệu cung cấp số liệu tại cùng một thời điểm cố định, không có thay đổi về mặt thời gian. |
Yêu cầu | Theo dõi và đánh giá sự thay đổi của các số liệu theo từng giai đoạn. | Quan sát và so sánh số liệu giữa các hạng mục khác nhau. |
Mục tiêu |
|
|
Cấu trúc chung cho IELTS Writing Task 1 thường bao gồm 3 phần:
Bạn có thể tập phân tích thông tin theo 04 bước dưới đây:
Mẫu phân tích thông tin IELTS Writing Task 1, dạng Table
Sau khi đã xác định được các thông tin cơ bản có trong bảng, bạn có thể bắt đầu hình dung về cấu trúc bài viết dựa trên dạng bảng đã xác định được. Vì giữa hai dạng bảng sẽ có chút khác biệt trong cách chúng ta trình bày thông tin.
Việc phân chia bố cục bài viết sẽ giúp bạn viết có định hướng, mạch lạc và dễ theo dõi hơn.
Cấu trúc | Các thành phần trong cấu trúc bài viết | |
---|---|---|
Bảng có thay đổi qua thời gian | Bảng không có thay đổi qua thời gian | |
Introduction (Mở bài) |
Diễn đạt lại (paraphrase) đề bài, giới thiệu nội dung bảng số liệu. | |
Overview (Tổng quan) |
Tóm tắt xu hướng chính, nhận diện các xu hướng cho từng hạng mục (tăng, giảm, ổn định hoặc biến động), so sánh sự khác biệt giữa các hạng mục đó. | Tóm tắt xu hướng chính, nhận diện các đặc điểm quan trọng, nhóm có số liệu cao/ thấp rõ rệt. |
Body 1 (Thân bài 1) |
Phân tích nhóm các đối tượng:
|
Phân tích nhóm các đối tượng:
|
Body 2 (Thân bài 2) |
Phân tích nhóm các đối tượng còn lại:
|
Phân tích nhóm các đối tượng:
|
Cách viết Writing Task 1 Table trong bài thi IELTS không chỉ đòi hỏi thí sinh mô tả dữ liệu một cách chính xác, mà thí sinh còn phải biết:
Phân tích thông tin trước khi viết IELTS Writing Task 1 rất quan trọng
Phần mở bài thường chỉ gồm một câu, diễn đạt lại (paraphrase) đề bài theo cách riêng của thí sinh. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý rằng:
Có hai cách giúp bạn diễn đạt lại (paraphrase) đề bài một cách hiệu quả:
Phân tích đề bài | Cách diễn đạt đồng nghĩa |
---|---|
The table | → The chart, the given chart. |
shows | → illustrates, compares, displays, gives information about, provides data on |
the number of + N the amount of + N |
→ how many, how much, the figure for, the proportion of, the percentage of |
in three countries | → in three different countries, namely A, B and C. |
from 1990 to 2000 | → between 1990 and 2000 |
→ Viết lại: The given chart illustrates the figure for motor vehicles per thousand people in eight different countries in two years, namely 1990 and 2000. |
Có hai cách paraphrase đề bài IELTS Writing Task 1
Phân tích đề bài | Cách diễn đạt đồng nghĩa |
---|---|
The table | → The chart, the given chart. |
shows | → illustrates, compares, displays, gives information about, provides data on |
the percentage of + N | → the figure for, the proportion of |
were interested in | → had an interest in |
from 1990 to 2010 | → between 1990 and 2010 |
→ Viết lại: The given chart gives information about the proportion of UK residents who had an interest in five types of sports between 1990 and 2010. |
Overview là phần vô cùng quan trọng của IELTS Writing Task 1, vì đây là phần giúp bạn thể hiện khả năng tổng quát hóa thông tin của bản thân. Nếu thiếu overview, bài viết sẽ bị giới hạn ở band 5.0 – 5.5, cho dù các phần khác bạn viết rất tốt.
Cách viết Overview sẽ dựa vào phân loại dạng Table
Overview | Table CÓ THAY ĐỔI theo thời gian | Table KHÔNG THAY ĐỔI theo thời gian |
---|---|---|
|
|
Có thể thấy, sau khi nhận diện được xu hướng hoặc các đặc điểm quan trọng của table, chúng ta sẽ hình dung được sẽ so sánh khác biệt đó thế nào. Dưới đây là một số gợi ý diễn đạt Overview của YouPass, đi từ nhận diện xu hướng đến so sánh sự khác biệt:
Nhận diện các xu hướng |
→ Overall, there was a clear upward/downward trend in… over the period. → It is evident that… saw/ experienced/ witnessed an increase/ decrease over the period. → It can be seen that … remained stable/ experienced some fluctuations during the period shown. |
So sánh sự khác biệt |
→ It is clear that… had the highest/lowest figure/ rate… → Overall, the data suggests that… was the most/least common. → It can be seen that, … stood out with/ lead in the highest/lowest value |
Đề bài: The table below shows the number of motor vehicles per 1,000 inhabitants in eight countries in 1990 and 2000.
→ Viết Overview: Overall, most countries witnessed an increase in vehicle ownership during this period, with the exception of the Bahamas and Cambodia, where the figures fell and remained unchanged respectively. In addition, Brazil and Romania experienced extraordinary growth to become countries with the highest vehicle density by 2000.
Đề bài ví dụ cho IELTS Writing Task 1 dạng Table
Trong phần thân bài:
Tương tự như phần tổng quan, cách triển khai thân bài cũng phụ thuộc vào loại bảng số liệu: có hoặc không có sự thay đổi theo thời gian.
Table CÓ THAY ĐỔI theo thời gian | Table KHÔNG THAY ĐỔI theo thời gian | |
---|---|---|
Body 1 (Thân bài 1) |
Phân tích nhóm các đối tượng có xu hướng tăng hoặc nổi bật hơn hẳn, hoặc nhóm có đối tượng có sự tăng trưởng lớn nhất, … | Phân tích nhóm các đối tượng có xu hướng tăng hoặc nổi bật hơn hẳn, hoặc nhóm có đối tượng có sự tăng trưởng lớn nhất, … |
Body 2 (Thân bài 2) |
Phân tích nhóm các đối tượng còn lại, thường là có xu hướng giảm, ổn định và không có đặc điểm gì nổi bật. | Phân tích nhóm các đối tượng có xu hướng tăng hoặc nổi bật hơn hẳn, hoặc nhóm có đối tượng có sự tăng trưởng lớn nhất, … |
Đề bài: The table below shows the number of motor vehicles per 1,000 inhabitants in eight countries in 1990 and 2000.
Theo Logical Framework©, chúng mình sẽ định hướng các bạn viết từng bước ở hai đoạn Body như sau:
BODY 1 (Gom nhóm: Luxembourg, New Zealand, và Bahamas) |
BODY 2 (Gom nhóm: Cambodia, Jordan, Brazil, Chile, và Romania) |
---|---|
Bước 1: So sánh số liệu năm 1990 (Luxembourg dẫn đầu với 548 phương tiện trên 1000 dân, cao hơn một chút so với New Zealand là 531, trong khi Bahamas thấp hơn đáng kể với 235) | Bước 1: So sánh số liệu năm 1990 (Cambodia với 1 phương tiện trên 1000 dân, trong khi Jordan, Brazil, Chile, và Romania có số lượng tương đương, từ 50 đến 70) |
Bước 2: Mô tả xu hướng của Luxembourg (tăng lên 728 vào 2000) | Bước 2: Mô tả xu hướng của Brazil và Romania (Brazil thay đổi đáng kể nhất, tăng mạnh lên 13,580 phương tiện vào 2000, theo sau là Romania với 8,012 phương tiện vào 2000) |
Bước 3: Mô tả xu hướng của New Zealand (tăng nhẹ lên 557 vào 2000) | Bước 3: Mô tả xu hướng của Jordan và Chile (tăng ít hơn, với số lượng phương tiện của Jordan tăng lên 157 và Chile tăng lên 88 vào 2000) |
Bước 4: Mô tả xu hướng của Bahamas (giảm xuống 187 vào 2000) | Bước 4: Mô tả xu hướng của Cambodia (giữ nguyên 1 phương tiện vào 2000) |
Bạn hãy thử viết bài với đề này, để được YouPass Writing AI chấm chữa chi tiết cho tại đây nhé!
Logical Framework© giúp bài viết logic hơn
Đối với IELTS Writing dạng bảng (table), từ nối (linking devices) đóng một vai trò khá quan trọng vì chúng giúp bài viết của bạn có sự mạch lạc và liên kết. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý chỉ nên sử dụng từ nối khi thật sự cần thiết và thích hợp, tránh lạm dụng nhé!
Một số từ nối thường gặp khi viết dạng Table trong IELT Writing Task 1:
Ngoài từ nối thì những từ vựng để đưa ra ví dụ cũng phổ biến không kém trong IELTS Writing, ví dụ như: in turn, respectively…
Không miêu tả chính xác số liệu: Nhiều bạn vẫn còn chưa làm quen được với cách đọc biểu đồ, dẫn đến việc lấy số liệu không chính xác khi đối chiếu. Điều này dễ khiến bài viết bị mất điểm về tiêu chí Task Achievement.
→ Nếu khó xác định số liệu chính xác, hãy học cách dùng ngôn ngữ ước lượng để mô tả gần đúng với mốc số liệu hợp lý nhất nhé!
Quên nhắc số liệu quan trọng trong bài viết: Biểu đồ dạng Table có rất nhiều số liệu, dễ làm bạn bối rối và không biết chọn dữ liệu nào để viết.
→ Học được cách tư duy logic sẽ giúp bạn dễ dàng xác định được xu hướng (trend) chủ yếu của bảng, xác định được số liệu lớn và nhỏ nhất và những điểm thay đổi rõ rệt nhất để đưa vào bài viết của mình.
Không phân biệt được hai loại Table: Vẫn còn khá nhiều bạn không phân biệt được hai loại Table - CÓ và KHÔNG thay đổi theo thời gian. Trong khi đó, việc xác định đúng dạng table sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến cách triển khai bài viết.
Phân tích số liệu không logic: Khi ôn luyện một cách ngẫu nhiên và không quen với việc phân tích logic, bạn sẽ dễ choáng ngợp vì số liệu “khổng lồ” trong table. Từ đó phần Overview sẽ thể hiện một cách rõ ràng khả năng khái quát thông tin còn kém của bạn.
→ Trước khi viết, hãy dành thời gian hiểu rõ biểu đồ yêu cầu so sánh gì. Xác định đúng hạng mục cần so sánh để phân tích và gộp số liệu một cách hợp lý nhé!
Bạn có thể xem qua một số bài mẫu dạng Table trong IELTS Writing Task 1, do đội ngũ Học thuật của YouPass thực hiện để có thể tự rút ra những lưu ý cho bản thân nhé!
Luyện viết IELTS Writing Task 1 cùng YouPass.vn
IELTS Writing Task 1 nói chung và dạng Table nói riêng yêu cầu thí sinh nắm vững cách phân tích, lựa chọn thông tin chính xác từ bảng số liệu để viết bài một cách rõ ràng và logic. Việc hiểu rõ cấu trúc bài viết, phân loại bảng theo các đặc điểm thay đổi hay không thay đổi theo thời gian sẽ giúp bạn dễ dàng xây dựng bài viết hiệu quả. Bạn nhớ chú trọng vào việc so sánh và mô tả số liệu một cách hợp lý, đồng thời sử dụng từ vựng phù hợp để bài viết mạch lạc hơn nhé. Khi nắm vững các kỹ năng này, bạn sẽ dễ dàng hoàn thành Writing Task 1 Table một cách hiệu quả. Chúc bạn thành công trong việc luyện tập và đạt kết quả cao trong kỳ thi IELTS!
Nguồn tham khảo:
1. Cách viết Writing Task 1 dạng Table bám sát tiêu chí chấm bài: https://ielts.idp.com/vietnam/prepare/article-ielts-writing-task-1-table