Nền tảng tự học YouPass được
xây dựng bởi Trung tâm
© 2023 YouPass, Inc. All rights reserved.
Trang chủ
Reading
Listening
Writing
Bài mẫu 8.0+
Menu
Menu
Kiến thức nền tảng IELTS
Học cách viết IELTS Writing Task 2 Agree or Disagree cùng YouPass
YouPass được lập nên bởi đội ngũ trung tâm IELTS 1984, chuyên dạy IELTS theo hướng học bản chất và tiến bộ tiếng Anh thực chất, theo hình thức Offline lại lớp và Online qua Google Meet.
Bài hướng dẫn Writing bên dưới được biên soạn bởi đội ngũ giáo viên IELTS 1984, cũng chính là những người làm nên các khoá học theo hình thức Online 100% tại YouPass bạn nhé.
Trong IELTS Writing Task 2 Agree or Disagree, thí sinh cần giữ vững quan điểm của mình xuyên suốt bài viết. Điều này đòi hỏi bạn phải xác định rõ lập trường của mình ngay từ đầu – hoàn toàn đồng ý, hoàn toàn không đồng ý hoặc đồng ý một phần với vấn đề được đặt ra ở đề bài. Để làm tốt dạng bài này, bạn cần hiểu rõ yêu cầu đề bài, biết cách triển khai luận điểm và sử dụng dẫn chứng hợp lý nhằm củng cố quan điểm đã chọn. Trong bài viết này, YouPass sẽ hướng dẫn bạn cách xử lý hiệu quả dạng đề Agree or Disagree, từ việc xác định quan điểm đến cách phát triển các đoạn thân bài, giúp bạn tự tin giải quyết dạng đề này trong kỳ thi IELTS.
IELTS Writing Task 2 Agree or Disagree yêu cầu thí sinh đưa ra quan điểm cá nhân rõ ràng về một vấn đề được nêu trong đề bài. Mục tiêu chính của bài viết dạng Agree or Disagree là:
Khi gặp dạng bài IELTS Writing Task 2 Agree or Disagree, thí sinh cần lưu ý một số điều quan trọng sau:
Thể hiện rõ quan điểm khi viết IELTS Writing Task 2 Agree or Disagree
Dạng bài IELTS Writing Task 2 Agree or Disagree thường rất dễ nhận biết, vì đề bài trực tiếp yêu cầu thí sinh thể hiện quan điểm cá nhân rõ ràng. Để xác định được đề IELTS Writing Task 2 có thuộc dạng Agree or Disagree không, bạn có thể dựa vào một số dấu hiệu phổ biến sau:
Tuy nhiên, có một số điểm bạn cần lưu ý để tránh xác định sai dạng bài IELTS Writing Task 2 Agree or Disagree:
Cũng như những bài IELTS Writing Task 2 khác, cấu trúc của dạng bài Agree or Disagree gồm 3 phần:
Để có thể nắm được cách sắp xếp ý tưởng một cách logic trong cấu trúc bài viết IELTS Writing Task Agree or Disagree, thí sinh cần hiểu được cách lập luận phù hợp để thể hiện lập trường của mình.
Có hai phương pháp lập luận cơ bản theo Logical Framework© mà bạn có thể áp dụng cho dạng bài này:
Mặc dù đây không phải là những cấu trúc tối ưu nhất, nhưng chúng đơn giản và hiệu quả, giúp bạn nhanh chóng xây dựng dàn ý và hoàn thành bài viết mà không mất quá nhiều thời gian.
Logical Framework© giúp việc học IELTS Writing trở nên dễ dàng hơn
Cách lập luận one-sided (một chiều) là phương pháp lập luận mà bạn:
Cấu trúc | Thành phần tương ứng của bài viết |
---|---|
Introduction (Đoạn mở đầu) |
|
Body 1 (Thân bài 1) |
|
Body 2 (Thân bài 2) |
|
Conclusion (Kết bài) |
|
Cách lập luận 40/60 cho IELTS Writing Task 2 Agree or Disagree có thể hiểu đơn giản là cách nêu quan điểm đồng ý một phần với đề bài. Để hiểu hơn về cách lập luận 40/60, bạn có thể tham khảo khóa học IELTS Writing Task 2 - Aim 6.5/7.0++ nhé!
Cấu trúc | Thành phần tương ứng của bài viết |
---|---|
Introduction (Đoạn mở đầu) |
|
Body 1 (Thân bài 1) |
|
Body 2 (Thân bài 2) |
|
Conclusion (Kết bài) |
|
Trước khi viết bài dạng IELTS Writing Task 2 Agree or Disagree, việc đầu tiên và quan trọng nhất là phân tích đề bài. Nếu không làm bước này kỹ lưỡng, bạn rất dễ lạc đề hoặc đưa ra luận điểm không phù hợp với yêu cầu.
Cụ thể, dưới đây là một số yếu tố bạn cần phải xác định trước khi bắt đầu viết bài:
Làm mẫu cách phân tích đề IELTS Writing Task 2 Agree or Disagree
Ở bước này, bạn cần xem xét cách sắp xếp các luận điểm thế nào cho hợp lý và lập dàn ý cho bài viết của mình.
Cùng YouPass ứng dụng cách làm này vào một đề bài cụ thể nhé!
Để hiểu hơn về cách lập luận này, bạn có thể tham khảo qua khóa học IELTS Writing Task 2 - Aim 6.5/7.0++ cùng anh Phạm Minh Khoa từ YouPass nhé!
Lập dàn ý cụ thể:
BODY 1 - Một số lợi ích nhất định khi một nước tự túc trong việc sản xuất thực phẩm | |
Luận điểm 1: Các phương pháp canh tác truyền thống đặc trưng của mỗi quốc gia giúp bảo tồn di sản văn hóa đã được truyền qua nhiều thế hệ. | Phát triển ý: Ví dụ, kỹ thuật trồng lúa truyền thống ở nhiều quốc gia châu Á không chỉ sản xuất thực phẩm mà còn duy trì bản sắc văn hóa thông qua các lễ hội và phong tục gắn liền đến việc canh tác. |
Luận điểm 2: Việc sản xuất thực phẩm tự túc tạo ra công ăn việc làm ở các vùng nông thôn nơi công việc thay thế có thể bị hạn chế. | Phát triển ý: Khi cộng đồng nông nghiệp phát triển về mặt kinh tế, họ có thể hỗ trợ toàn bộ hệ sinh thái địa phương của các doanh nghiệp và dịch vụ. |
BODY 2 - Trình bày quan điểm cá nhân rằng “việc nhập khẩu từ nước ngoài vẫn nên là một việc cần thiết vì những lợi ích đáng kể nó mang lại.” | |
Luận điểm 1: Việc nhập khẩu thực phẩm đảm bảo sự đa dạng lớn hơn của các sản phẩm có sẵn quanh năm. | Phát triển ý: Do điều kiện khí hậu và mùa vụ khác nhau trên các quốc gia, việc nhập khẩu cho phép người dân tiếp cận với thực phẩm tươi bất kể mùa địa phương. Điều này dẫn đến cải thiện dinh dưỡng vì mọi người có thể duy trì chế độ ăn uống cân bằng trong suốt năm thay vì bị giới hạn trong các lựa chọn địa phương theo mùa. |
Luận điểm 2: Thương mại thực phẩm quốc tế giúp tăng cường mối quan hệ ngoại giao giữa các quốc gia. Khi các quốc gia thiết lập quan hệ đối tác thương mại thực phẩm, họ phát triển sự phụ thuộc lẫn nhau có thể thúc đẩy mối quan hệ hòa bình. | Phát triển ý: Ví dụ, các quốc gia có mối quan hệ xuất/nhập khẩu nông nghiệp mạnh thường duy trì liên minh chính trị ổn định hơn khi nền kinh tế của họ trở nên gắn kết với nhau. |
Để hiểu rõ hơn về dạng bài IELTS Writing Task 2 Agree or Disagree, bạn có thể tham khảo bài mẫu của YouPass của bên dưới đây nhé.
Xem thêm hướng dẫn viết bài chi tiết tại đây
Từ vựng | Nghĩa tiếng Việt |
---|---|
Firstly/Secondly/Thirdly,... | Thứ nhất/Thứ hai/Thứ ba,... |
In the first/second/third place,... | Ở nơi thứ nhất/thứ hai/thứ ba,... |
To start/begin with… | Bắt đầu với… |
Next… | Tiếp theo là… |
In addition,... | Thêm vào đó… |
Furthermore/What is more,... | Hơn nữa là… |
Lastly/Finally... | Cuối cùng là… |
Từ vựng | Nghĩa tiếng Việt |
---|---|
On the one hand,... | Một mặt thì… |
On the other hand,... | Mặt khác thì... |
In contrast/On the contrary,... | Đối lập với… |
However/Nevertheless,... | Tuy nhiên… |
Meanwhile,... | Trong khi đó… |
Although/ Even though… | Mặc dù |
Từ vựng | Nghĩa tiếng Việt |
---|---|
In conclusion,... | Kết luận lại thì… |
To summarize/In sum/In closing,... | Tóm lại là... |
In contrast/On the contrary,... | Đối lập với… |
To conclude... | Để kết luận… |
At last/Finally... | Cuối cùng… |
In brief/On the whole/Overall… | Nói chung là… |
After all… | Sau tất cả… |
Xem thêm bài mẫu IELTS Writing Task 2 band 8.0+ tại đây
Không nên làm | Nên làm |
---|---|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Luyện tập ngay cách viết IELTS Writing Task 2 Agree or Disagree tại đây
Nhìn chung, để chinh phục dạng bài IELTS Writing Task 2 Agree or Disagree, điều quan trọng nhất là bạn cần xác định và duy trì quan điểm cá nhân một cách nhất quán. Việc lựa chọn cách lập luận phù hợp không chỉ giúp bạn triển khai ý tưởng mạch lạc mà còn tăng tính thuyết phục cho toàn bài. Bên cạnh đó, bạn đừng quên phát triển mỗi luận điểm bằng lý do rõ ràng, ví dụ cụ thể và phần giải thích hợp lý. Đồng thời, tránh mắc các lỗi thường gặp như viết lan man, thiếu kết nối hoặc thể hiện quan điểm mơ hồ. Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng và phương pháp học tập hiệu quả, YouPass tin rằng bạn hoàn toàn có thể làm chủ dạng bài này và tự tin đạt được band điểm mong muốn. Chúc bạn ôn luyện hiệu quả và sớm đạt target nhé!
Nguồn tham khảo:
1. Cách viết Agree or Disagree đạt điểm cao IELTS Writing Task 2: https://ielts.idp.com/vietnam/prepare/article-agree-or-disagree-ielts-writing-task-2